Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Các hộ chăn nuôi, đặc biệt là những hộ có heo bị bệnh phải rắc vôi bột, phun hoá chất tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, để trống chuồng ít nhất một tháng trước khi nuôi lứa heo mới.
Thời điểm này, dịch bệnh tai xanh trong tỉnh Bến Tre đã hoàn toàn được khống chế. Tuy nhiên ở một số tỉnh dịch vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Theo Cục Thú y, tính đến ngày 28/11/2010, cả nước vẫn còn 9 tỉnh có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày; trong đó có một số tỉnh lân cận trong khu vực như Trà Vinh, Cà Mau. Hiện nay nhu cầu về heo thịt và heo giống ở các thị trường đều tăng; một số nơi, heo con trở nên khan hiếm khi bà con bắt đầu nuôi lại. Tuy nhiên bà con chăn nuôi cần thận trọng, không nên tái đàn ồ ạt.
Để phòng tránh dịch bệnh tai xanh tái bùng phát và phát triển chăn nuôi ổn định, bà con cần chú ý một số việc như sau:
1. Vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại trước khi nuôi:
Các hộ chăn nuôi, đặc biệt là những hộ có heo bị bệnh phải rắc vôi bột, phun hoá chất tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, để trống chuồng ít nhất một tháng trước khi nuôi lứa heo mới.
Các hộ chăn nuôi chưa có heo bị bệnh, sau khi xuất bán mỗi lứa heo phải thu dọn chất thải, vệ sinh, khử trùng tiêu độc; để trống chuồng trong thời gian tối thiểu là 7 ngày trước khi nuôi lứa heo mới.
Trong thời gian nuôi, hàng ngày phải dọn vệ sinh và định kỳ hàng tuần phun hoá chất tiêu độc khử trùng bằng các hóa chất sát trùng thông thường như: vôi bột, chlorine, iodine… hoặc các loại thuốc sát trùng khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
2. Về con giống
Khi mua heo giống nên xem xét kỹ nguồn gốc, tốt nhất là chỉ mua heo đã được kiểm dịch, nhốt riêng đàn heo mới mua 5-7 ngày để theo dõi.
3. Đối với khu vực chăn nuôi
Ở lối ra vào khu vực chăn nuôi cần có hố sát trùng, có giày, ủng và trang bị bảo hộ sử dụng trong trại.
Đối với các hộ gia đình thì không được nuôi thả rông, chuồng nuôi phải được che chắn, cách ly, nền chuồng phải cao ráo, tránh để các loại vật nuôi khác như gà, vịt… vào chuồng nuôi.
4. Áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn trong đó cần chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, đặc biệt là vắc-xin dịch tả và tụ huyết trùng, kết hợp chăm sóc tốt để tăng sức đề kháng cho heo. Rút kinh nghiệm từ đợt dịch vừa qua cho thấy ở các trại có qui trình tiêm phòng đầy đủ thì ít xảy ra dịch bệnh thậm chí ngay khi xảy ra dịch tai xanh thì cũng thiệt hại ít và điều trị khỏi. Đặc biệt chú ý đối với phần lớn vắc xin là phải tiêm phòng đủ 2 mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì mới đảm bảo được khả năng bảo hộ.
Cuối cùng, khi phát hiện heo có biểu hiện bất thường, bà con chăn nuôi cần báo ngay cho cán bộ thú y, đồng thời tự giác thực hiện các biện pháp cách ly, không bán chạy heo để tránh phát tán mầm bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét